18/07/2018
Ngày 17-7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị phản biện phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây cầu Rồng và Cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên chủ trì.
Toàn cảnh hội nghị
Tham gia hội nghị phản biện có các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải, Trần Việt Dũng, Lê Thị Thái Dương; Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung; Ban Thường trực, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; các kiến trúc sư và chuyên gia các lĩnh vực giao thông vận tải, kiến trúc, đô thị.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cho biết nút giao thông phía Tây cầu Rồng và Cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý là hai nút giao thông quan trọng nằm trên trục đường giao thông chính của thành phố theo hướng Bắc Nam và Đông Tây. Thành phố đang phát triển mở rộng đô thị về phía Nam và phát triển du lịch về phía đông kéo theo nhu cầu đi lại của người dân qua các khu vực này tăng cao, thường xuyên gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, gây nhiều khó khăn, bức xúc cho việc đi lại của người dân và du khách. Hiện thành phố Đà Nẵng đã đưa ra nhiều phương án thiết kế, xây dựng cải tạo hai nút giao thông này.
Chủ tịch Đặng Thị Kim Liên phát biểu tại hội nghị
Vì vậy, Chủ tịch Đặng Thị Kim Liên mong muốn hội nghị sẽ lắng nghe được nhiều ý kiến phản biện từ các Hội đồng tư vấn, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam thành phố, các vị chuyên gia để hoàn thiện phương án thiết kế 2 nút giao thông trên, để sớm đưa vào triển khai đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Tư vấn thiết kế trình bày về các phương án thiết kế 2 nút giao thông tại hội nghị
Đại diện Tư vấn thiết kế 2 nút giao thông trên cho biết: về nút giao thông phía Tây cầu Rồng là điểm giao nhau giữa các tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Trần Phú - Trưng Nữ Vương và Nguyễn Văn Linh - Bạch Đằng - Đường 2/9, có hai phương án thiết kế. Phương án 1 gồm: 1 hầm + đèn điều khiển, kinh phí dự kiến 150 tỷ đồng. Phương án 2 gồm: 2 hầm chui đơn, kinh phí dự kiến 350 tỷ đồng.
Về Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý gồm các nút giao của đường Duy Tân - Núi Thành; Duy Tân - Đường 2/9; Duy Tân - Bạch Đằng nối dài - Đường 2/9, có hai phương án thiết kế. Phương án 1: Nút giao khác mức 2 tầng với 1 tầng hầm + đèn điều khiển, kết hợp xây dựng mới đường phía sau Khu hội nghị tiệc cưới, kinh phí dự kiến khoảng 218 tỷ đồng. Phương án 2: Nút giao khác mức 3 tầng với 1 tầng hầm + Đảo xuyến + Cầu vượt kết hợp xây dựng mới đường phía sau Khu hội nghị tiệc cưới, kinh phí dự kiến 520 tỷ đồng.
Các phương án thiết kế được đưa ra nhằm hạn chế tối đa thay đổi cảnh quan khu vực, đặc biệt là khu vực Cổ Viện Chàm và cầu Rồng, hạn chế công tác giải phóng mặt bằng, thu hẹp dòng chảy sông Hàn. Đảm bảo tổ chức giao thông cho cả cụm các nút giao thông; hạn chế phân tán lưu lượng giao thông qua các nút lân cận và hình thành các điểm xung đột ùn tắc mới; đồng thời, giá thành hợp lý phù hợp với hiện trạng quy hoạch khu vực, đặc biệt đảm bảo tích hợp tốt với quy hoạch hệ thống giao thông công cộng.
|
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung phát biểu tại hội nghị |
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, để xúc tiến xây dựng dự án 2 nút giao thông phía Tây cầu Rồng và Cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, tháng 5-2018, Sở Giao thông vận tải, Liên hiệp các hội kho học và kỹ thuật, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường thành phố đã tổ chức hội thảo “Về giải pháp thiết kế tổ chức giao thông” các nút giao thông này nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành. Theo báo cáo của ngành giao thông, qua tổng hợp ý kiến thì phương án tối ưu nhất tại nút phía Tây cầu Rồng là xây dựng 2 hầm chui đơn tại nút giao phía Tây cầu Sông Hàn; với nút phía tây cầu Trần Thị Lý, nếu chọn phương án xây dựng nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2-9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 3 nút sẽ tạo trục giao thông thông suốt kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực ven biển phía đông.
Kiến trúc sư Trần Dân phát biểu
Tại hội nghị phản biện lần này, đã có 10 ý kiến phát biểu của các kiến trúc sư và chuyên gia ngành.
Theo Kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường thành phố, đối với nút giao thông phía Tây cầu Rồng nên chọn phương án 2 hầm chui đơn sẽ tốt nhất cho hiện tại và trong tương lai. Đối với Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, nên chọn Phương án 1: Nút giao khác mức 2 tầng gồm 1 tầng hầm + đèn điều khiển, kết hợp xây dựng mới đường phía sau Khu hội nghị tiệc cưới cho giai đoạn đầu.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải phát biểu
Theo Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng, từ số liệu khảo sát lượng giao thông hiện trạng trên các trục kết nối Đông - Tây ở khu vực trung tâm, các cây cầu (trừ cầu Sông Hàn) chưa phát huy khả năng thông hành do bị ùn tắc tại các nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải cũng kiến nghị cần phải chỉnh trang lại ngõ hẻm, mở một số tuyến giao thông mới xuyên qua khu dân cư để góp phần giảm tải lưu lượng xe qua các nút giao thông; đồng thời sớm có phương án tích hợp phát triển và sử dụng không gian bề mặt và không gian ngầm một số khu chức năng thương mại, văn hóa, du lịch có thuận lợi về quỹ đất.
|
Ông Tô Văn Hùng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố phát biểu |
Ông Tô Văn Hùng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, hai nút giao thông này rất quan trọng, quyết định tình hình giao thông các trục Đông - Tây (Nguyễn Văn Linh, Duy Tân), Bắc - Nam (Bạch Đằng, Trần Phú, 2/9) của Đà Nẵng và hiện tại đây đang trong trong tình trạng ùn tắc cục bộ khá nghiêm trọng vào giờ cao điểm, đã áp dụng các biện pháp can thiệp nhưng không thể giải quyết được nên ảnh hưởng khá nghiêm trọng tình hình giao thông khu vực trung tâm thành phố. Do đó, chủ trương đầu tư xây dựng 2 nút này là phù hợp.
Kiến trúc sư Âu Ngọc Sơn phát biểu
Kiến trúc sư Âu Ngọc Sơn thì cho rằng, thiết kế nút giao khác mức 3 tầng gồm: 1 tầng hầm + Đảo xuyến + Cầu vượt kết hợp xây dựng mới đường phía sau Khu hội nghị tiệc cưới, kinh phí dự kiến 520 tỷ đồng sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị; chi phí đầu tư quá cao; cấu trúc giao thông theo phương thức cầu vượt vòng xuyến đã cũ và không còn sử dụng ở nước ngoài…Đồng thời, đề nghị tổ chức thi tuyển rộng rãi các phương án kiến trúc vì đây là các công trình lâu dài.
Phó Chủ tịch không chuyên trách, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Văn Tiếng phát biểu
Theo Phó Chủ tịch không chuyên trách, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Văn Tiếng cho rằng, những công trình giao thông tuy cấp bách cần thiết nhưng không thể bỏ qua những vấn đề về cảnh quan, văn hóa, để làm sao thông qua các công trình giao thông sẽ làm nổi bật lên "tầm" văn hóa của người Đà Nẵng, nhất là tại những vị trí hết sức nhạy cảm. Xây dựng văn hóa giao thông, phát triển giao thông công cộng kết hợp với việc tạo dựng nếp sống sinh hoạt lành mạnh cũng sẽ góp phần quan trọng và bền vững cho việc giải quyết các vấn đề giao thông của thành phố. Còn ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa – Xã hội đồng quan điểm với ông Bùi Văn Tiếng.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến nhấn mạnh đến yêu cầu bảo vệ vị trí, cảnh quan, giá trị văn hóa của khu vực nút giao thông phía tây cầu Rồng. Bởi đây có Viện Bảo tàng điêu khắc Chăm, cảnh quan bên bờ sông Hàn, có tuyến đường chính phục vụ du lịch, ngoại giao rất quan trọng, là ấn tượng đầu tiên của các du khách khi đặt chân đến Đà Nẵng. Nếu làm 2 hầm chui ngoài việc có thể xâm hại đến ranh giới bảo vệ di tích Bảo tàng Chăm và cảnh quan sông Hàn thì e sẽ không tránh khỏi việc làm giảm thiểu diện tích cây xanh đường phố, đồng thời cắt ngang tuyến cống thoát nước chính từ trung tâm ra sông Hàn và qua đường Nguyễn Văn Linh và các đường lân cận.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu kết luận
Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên ghi nhận và cảm ơn những ý kiến, kiến nghị, đóng góp thiết thực của các đại biểu, các vị kiến trúc sư và chuyên gia. Qua đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tập hợp các ý kiến, góp ý và phản biện về các phương án thiết kế để trình lãnh đạo thành phố sớm hoàn thiện phương án thiết kế tối ưu, nhằm đưa vào triển khai thực hiện góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự phát triển của thành phố./.
Huỳnh Tuyền