12/06/2019
Sáng ngày 12/6, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2019. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng và Dương Đình Liễu.
.JPG)
Toàn cảnh hội nghị
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố, qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận cao và tích cực tham gia thực hiện của nhân dân và các doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai với nhiều hình thức, góp phần tạo sự chuyển biến trong hành vi mua sắm của người dân, khuynh hướng chọn hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại nhập ngày càng tăng.
Về phía doanh nghiệp đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động có những hoạt động đưa hàng hóa về phục vụ các khu công nghiệp, khu dân cư, vùng nông thôn, tham gia tích cực các hội chợ triển lãm thương mại địa phương, vùng, miền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường nội địa và đã thu được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Qua theo dõi, tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, Intimex, Vinmax…tỷ lệ hàng Việt Nam thuộc các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như các hàng may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm...được bày bán chiếm tỷ lệ hơn 70%, trong đó một số siêu thị như Coopmart tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%;
.JPG)
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng báo cáo kết quả 10 năm thực hiện cuộc vận động
Về phía người tiêu dùng với hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Cuộc vận động, các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố như bán hàng khuyến mại, đưa hàng về nông thôn, vùng đồng bào miền núi, các hội chợ triển lãm và các phiên chợ hàng Việt...giúp người tiêu dùng thành phố từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước; từ đó đã thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, thường xuyên tiêu dùng và sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt hơn. Các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và quen dùng như sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, rau quả và hàng gia dụng của Hòa Thọ, BQ, Visan, Tường An, mì ăn liền Acecook, Bitis, Vinatex, Hương Quế, các nhãn hàng riêng của Co.opmart...
10 năm qua, các cơ quan thành phố đã tổ chức biên soạn 77.500 tờ rơi, tờ gấp và sổ tay tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; “Một số điều cần biết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, sổ tay đảm bảo an toàn thực phẩm, tờ rơi phòng chống ngộ độc rượu, tờ gấp tuyên truyền về đợt bán hàng bình ổn giá. Phát hành 355 USB giới thiệu danh bạ Doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng. Tổ chức 97 cuộc tọa đàm, hội nghị chuyên đề, 153 hội thi, cuộc thi tìm hiểu về cuộc vận động; 715 buổi tập huấn và phổ biến kiến thức về cuộc vận động. Các cơ quan báo, đài và các trang website của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo đã thực hiện 430 phóng sự chuyên đề, 15.676 tin, bài tuyên truyền về cuộc vận động.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp tổ chức hơn 35.072 buổi tuyên truyền, phát động ở khu dân cư về Cuộc vận động lồng ghép tuyên truyền nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cùng các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn. Phát hành 3.540 bộ tài liệu tuyên truyền, cung cấp thông tin về thực hiện Cuộc vận động đến các Ban công tác Mặt trận, Tổ dân phố, các chi hội đoàn thể và từng hộ gia đình...
Bên cạnh đó, việc triển khai, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn một số hạn chế như: sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường còn thấp, sức cạnh tranh không cao; quá trình truyền thông cho Cuộc vận động trên các phương tiện chưa có sự đồng nhịp, thống nhất, phối hợp giữa các ngành; sự liên kết, gắn kết trong việc triển khai các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại giữa các tỉnh, thành trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung còn nhiều hạn chế, chưa tạo được sức lan tỏa mạnh cho cuộc vận động.
.JPG)
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố; đồng thời nhận định, cuộc vận động là chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Cuộc vận động đã tạo được những đổi mới mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đối với việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, cũng như tìm ra giải pháp để nâng tầm sản phẩm hàng Việt.
Chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động, Phó Bí thư Võ Công Trí đề nghị, thời gian đến, toàn hệ thống chính trị thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu; trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thành phố, đẩy mạnh kêu gọi, phát huy tinh thần yêu nước của người dân trong việc ưu tiên chọn mua, sử dụng hàng Việt Nam để góp phần khuyến khích, ủng hộ doanh nghiệp Việt nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong thời điểm hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.
Tiếp tục theo sát diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, đáp ứng đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của nhân dân, nhất là các thời điểm Lễ, Tết; dự trữ hàng hóa cần thiết trước mùa mưa lũ. Chủ trì và phối hợp, vận động, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các đợt bán hàng Việt, bán hàng bình ổn thị trường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tiếp tục triển khai tổ chức Tháng bán hàng khuyến mại, Hội chợ hàng Việt; Chương trình kết nối hàng Việt, các “Phiên chợ hàng Việt”, “Hàng Việt về nông thôn”…
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh với các hoạt động như khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt... Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất áp dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ vào sản xuất sản phẩm, hàng hóa, cho ra đời sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường; vận động, động viên các cơ sở kinh doanh, phân phối sản phẩm, các tiểu thương lựa chọn kinh doanh, phân phối, buôn bán hàng Việt Nam có chất lượng.
Đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tại thành phố. Tiếp tục xây dựng các mô hình, nhân rộng các điển hình thực hiện hiệu quả cuộc vận động, để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa trong đời sống nhân dân.
.JPG)
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong hai cuộc vận động lớn do Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố tích cực triển khai, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của cuộc vận động.
Trong những năm tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan tăng cường và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để đẩy mạnh Cuộc vận động. Tiếp tục tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần “3 giác”: “tự giác” mua sắm, sử dụng hàng hóa, sản phẩm Việt Nam có chất lượng; “phát giác” và “tố giác” các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... để chính quyền xem xét, xử lý.
.JPG)
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân
.JPG)
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân
Dịp này, UBND thành phố đã khen thưởng cho 11 tập thể và 2 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khen thưởng cho 12 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2019./.
HT