13/07/2018
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời kêu gọi mọi người dân Việt Nam dù ở trong nước hay ở ngoài nước, từ người tiêu dùng đến người sản xuất, từ chủ doanh nghiệp đến người công nhân, nông dân, trí thức tham gia thực hiện. Chính vì vậy cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi người dân Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài với tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức, trách nhiệm trước vận mệnh, tiền đồ tương lai của dân tộc Việt Nam hãy bằng những việc làm, hành động thiết thực tham gia hưởng ứng tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc (Q Liên Chiểu) tổ chức phiên chợ hàng Việt Nam
Từ khi triển khai, có thể nói đến nay Cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; đồng thời có sức lan toả rộng rãi, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Hiện nay người tiêu dùng Việt không còn tâm lý sính ngoại nhiều như trước, họ ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, thương hiệu. Vì thế, sản phẩm nào tốt, giá trị và giá thành phù hợp sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu. Người tiêu dùng rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và khuyên bạn bè, người thân của mình lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm. Những thay đổi rõ nét trong nhận thức, cũng như tư duy của người Việt đối với sản phẩm tiêu dùng trong nước đó là một tín hiệu đáng mừng.
Vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; các cơ quan, đơn vị và tổ chức sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang bị phương tiện làm việc, hoạt động; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất và kinh doanh. Mọi người Việt Nam đều có ý thức trách nhiệm như vậy chắc chắn sẽ có những đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường nội địa, vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn tâm lý thích tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa có thương hiệu nước ngoài. Một số đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt đã tiếp tay cho hàng giả, hàng lậu, hàng nhái kém chất lượng… làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng. Một số sản phẩm đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của đất nước.
Làm thế nào để thay đổi được tư duy từ chuộng hàng ngoại sang ưu tiên dùng hàng nội của người Việt Nam? Làm sao để người dân có trách nhiệm với dân tộc và thể hiện lòng yêu nước bằng việc mua hàng nội?... đó là những câu hỏi cần trả lời để đẩy mạnh việc mua và tiêu dùng hàng nội của người Việt Nam. Chưa có một cuộc vận động nào đánh thức tinh thần yêu nước của người dân qua việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt như cuộc vận động này.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; là trách nhiệm, quyền lợi và thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam; hãy ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt trong đời sống sinh hoạt hằng ngày; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt trong mua sắm công và hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh, thể hiện nét đẹp trong văn hoá ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Điều đó sẽ góp phần xây dựng và làm sâu sắc nét đẹp văn hoá của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn mới, cùng nhau đoàn kết phấn đấu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Văn Trung