02/12/2022
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một trong 2 cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, phát động, trong năm 2022, mặc dù tình hình cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng có nhiều khó khăn, thách thức, song Mặt trận các cấp thành phố đã chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng (giữa) và lãnh đạo quận Hải Châu cùng Mặt trận các phường đăng ký vận động Quỹ "Vì người nghèo" năm 2022 tại Ngày hội Tôn vinh hàng Việt – năm 2022
Tại quận Hải Châu: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với UBND quận tổ chức Chương trình Ngày hội “Tôn vinh hàng Việt - năm 2022” nhằm khởi động hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa và phát triển thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn quận sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng trên địa bàn quận đến với người tiêu dùng. Ngày hội đã thu hút hơn 40 gian hàng đến từ các cơ sở kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài địa bàn quận với nhiều mặt hàng chất lượng và giá cả hợp lý như: thực phẩm chức năng, nông lâm hải sản, thực phẩm chế biến, trong đó có nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của từng địa phương. Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã phát động đăng ký vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng, qua đó, đã trao hỗ trợ sửa chữa 20 nhà cho hộ nghèo, trao tặng 1.033 suất quà cho các em học sinh con hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trị giá gần 800 triệu đồng.
Tại quận Thanh Khê: 10/10 phường đã tổ chức Ngày hội, phiên chợ quảng bá sản phẩm hàng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú như Phiên chợ hàng Thủ công mỹ nghệ, nông, hải sản nhân “Ngày hội Biên phòng toàn dân” tại phường Xuân Hà, phường Thanh Khê Đông; Phiên chợ Tết Nhâm Dần cho người nghèo tại phường Vĩnh Trung; Ngày hội “Giao lưu sản phẩm hàng Việt tại phường Hòa Khê; Ngày hội việc làm, Phiên chợ Nông sản, trưng bày sản phẩm khởi nghiệp phường Thanh Khê Tây… với sự tham gia của hơn 128 gian hàng trên địa bàn, thu hút hàng ngàn lượt người dân đến thăm quan, mua sắm.
Mặt trận huyện Hòa Vang phối hợp tổ chức 02 điểm bán hàng bình ổn giá, đưa hàng hóa về nông thôn tại 02 xã Hòa Phú, Hòa Bắc; 01 điểm bán hàng thịt heo bình ổn tại chợ Túy Loan nhằm tạo điều kiện cho người dân được mua sắm, phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và bình ổn giá; phối hợp tổ chức Hội chợ Nông nghiệp Hòa Vang năm 2022.
Bên cạnh đó, Mặt trận các phường của quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, qua đó giới thiệu các sản phẩm hàng Việt đến hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn như Chả giò, Chả thủ, Hàng Hoa tết trồng tại địa phương, sản phẩm nước Rửa chén, lau nhà sinh học…

Chương trình “Phiên chợ 0 đồng” tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết nguyên đán và giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, do ảnh hưởng bởi mưa, bão vươn lên trong cuộc sống, hàng chục “Phiên chợ 0 đồng” được tổ chức ở khắp nơi trên địa bàn các phường thuộc quận Hải Châu, quận Thanh Khê, Mặt trận các xã Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Khương (Hòa Vang), phường Hòa Xuân, Khuê Trung, Hòa An, Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ), phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Mân Thái, Nại Hiên Đông (Sơn Trà)…Thông qua đó, nhằm thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và sự san sẻ yêu thương, chung tay của cộng đồng, góp phần làm ấm lòng những người dân trong lúc khó khăn.
Có thể nói rằng, trong năm 2022, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được Mặt trận các cấp thành phố triển khai thực hiện lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, thông qua đó, tuyên truyền sản phẩm tiêu dùng hàng Việt thiết thực, hiệu quả góp phần tích cực bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là người dân trước sự tràn lan của hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,... đồng thời đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần phục hồi và ổn định nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Văn Sum