10/10/2017

 Tôi là người sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam. Năm 2005, tôi đến quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng để học đại học. Khi đó, thành phố Đà Nẵng cũng đã có những đổi thay ngoạn mục nhưng vẫn chưa sầm uất và hiện đại như bây giờ.

Đà Nẵng được bạn bè và du khách gần xa khen ngợi là thành phố xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay là một sự nỗ lực, phấn đấu của bà con, người dân thành phố. Điều mà tôi ấn tượng nhất là những chiếc cầu bắc qua sông Hàn. Vì vậy, gia đình tôi đã chọn Đà Nẵng làm nơi lập nghiệp và sinh sống lâu dài.

Cầu quay Sông Hàn được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2000, cầu quay Sông Hàn vẫn ngày ngày chuyển động như là biểu tượng của thành phố trẻ Đà Nẵng năng động. Chiếc cầu nối liền hai bờ sông Hàn với chiều dài 487,7 m, rộng 12,9 m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 m. Đúng 12 h đêm, thời khắc chiếc cầu từ từ chuyển mình, rời hai bờ để xuôi theo dòng sông, giúp cho tàu thuyền qua lại dễ dàng hơn. Và, đến khoảng 3h 30 sáng, chiếc cầu lại trầm mặc với vị trị cũ, chờ đón mọi người qua lại vào một ngày mới. Có thể nói, đây là chiếc cầu đã trở thành biểu tượng của Đà Nẵng, có sứ mệnh “mở đường” để thành phố xây thêm những chiếc cầu độc đáo khác.

Cầu Rồng có phần đầu và đuôi rồng được thiết kế theo phong cách rồng thời Lý. Đầu rồng có khả năng phun lửa và nước. Cầu được khởi công xây dựng tháng 7/2009, hoàn thành sau gần 4 năm thi công. Cầu Rồng thông xe tháng 3/2013 có chiều dài 666 m, rộng 37,5 m với 6 làn xe chạy. Cầu bắc qua sông Hàn tại bùng binh đường Lê Đình Dương - Bạch Đằng, tạo con đường ngắn nhất từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tới các trục đường chính trong thành phố Đà Nẵng và một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê, Non Nước. Nét đặt trưng của cầu Rồng là nằm ngay trung tâm thành phố và có sự kiện tối thứ 7 và tối Chủ nhật (từ 8h30 - 9h) thì ở đầu rồng có phun lửa và phun nước, phục vụ du khách tham quan.

Cầu Thuận Phước - Chiếc cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam, nằm ở phía đông thành phố, bắc qua 2 bờ sông Hàn, đổ ra Vịnh Đà Nẵng, nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang, giữa 2 quận Hải Châu và Sơn Trà. Được khởi công xây dựng năm 2003 và khánh thành tháng 7/2009. Chiếc cầu là niềm tự hào của người dân thành phố Đà Nẵng, bởi đây là chiếc cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam.

Cầu Trần Thị Lý được khởi công từ tháng 4/2009. Cầu Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn ở phía thượng lưu, cách cầu Rồng khoảng 1 km, sau hơn 3 năm thi công với hình ảnh cánh buồm căng gió vươn ra biển. Đây là chiếc cầu dây văng một mặt phẳng, với kết cấu dây và tháp nghiêng đầu tiên ở Việt Nam. Cầu có chiều dài 680,5m, rộng 30,5m, điểm nhấn độc đáo của cầu và cũng là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam chính là giữa cầu có tháp trụ hình chữ Y ngược cao 149 m so với mặt sông.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi nằm giữa cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng, có “tuổi thọ” cao nhất. Chiếc cầu này do hãng RMK (Mỹ) thiết kế và thi công hoàn thành năm 1965 với kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam, mục đích phục vụ cho chiến tranh. Việc lấy tên Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đặt cho cầu để tưởng nhớ về người con quê hương Điện Bàn đã thực hiện cuộc đánh bom nhằm mưu sát Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara năm 1964. Cầu Nguyễn Văn Trỗi gồm 14 nhịp giàn thép poni dài hơn 500 m, khổ cầu 10,5 m, không có lề dành cho người đi bộ, từng được sửa chữa năm 1978 và 1996. Hiện, chiếc cầu này được giữ lại như một kỷ vật của Đà Nẵng để phục vụ cho phố đi bộ trong tương lai không xa. Được ví như  “Nàng Lọ Lem” của Đà Nẵng, cây cầu này có tuổi đời ngót nửa thế kỷ, đã xuất sắc hoàn thành sứ mệnh lưu thông cho người Đà Nẵng và được quyết định giữ lại như một kỷ vật của thành phố. Cầu được xây dựng dã chiến nhằm để quân đội Mỹ chuyên chở khí tài chiến tranh từ cảng Tiên Sa vào thành phố. Sau năm 1975, chiếc cầu đưa vào sử dụng cho mục đích dân sinh và gọi là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Đây là chiếc cầu được nối từ các ống thép, hiện vẫn là một trong những chiếc cầu có kiến trúc lạ và đẹp của thành phố Đà Nẵng.

Cầu Tiên Sơn được khánh thành tháng 2/2004. Cầu dài 529 m, rộng 25 m được thiết kế vĩnh cửu, khổ thông thuyền rộng 40 m, cao 6 m đảm bảo cho tàu thuyền qua lại an toàn cả trong mùa mưa lũ. Cầu nối từ giao lộ Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương, thuộc quận Ngũ Hành Sơn đến giao lộ đường 2/9 - Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc quận Hải Châu. Cầu Tiên Sơn phục vụ chủ yếu cho công tác mở rộng cảng Tiên Sa, đồng thời là chiếc cầu lớn nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) trong hệ thống đường bộ xuyên Á.

Không những thế, gần đây, Đà Nẵng còn có thêm một chiếc cầu nhưng không bắc qua sông Hàn, đó là cầu Tình Yêu được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2015, đã nhanh chóng trở thành điểm hẹn hò mới của giới trẻ và khách du lịch thập phương, bởi vẻ đẹp lãng mạn và vị trí thuận lợi cho hoạt động du lịch của chiếc cầu này.

Tuy nhiên, để thành phố trở nên hiện đại và xinh đẹp hơn nữa, tôi xin mạnh dạn có một số đề xuất đối với lãnh đạo thành phố, đó là:

Đà Nẵng có ưu thế là các chiếc cầu bắc qua dòng sông Hàn uốn lượn trong lòng thành phố, vì vậy thành phố cần phải có lộ trình xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, khai thác các giá trị cảnh quan về đêm, đặc biệt xây dựng cảnh quan kết nối giữa khu vực các chiếc cầu, cảnh quan hai bên bờ sông.

Đà Nẵng cũng cần trồng thêm nhiều cây xanh để che bớt ánh nắng gay gắt trên những tuyến đường đi bộ, xây dựng công trình kiến trúc kết hợp rặng cây lớn ở bờ biển để che chắn bớt gió bão và tạo dựng “không gian thứ hai” nuôi dưỡng sinh hoạt cộng đồng trong mùa mưa bão.

Quận Sơn Trà vốn được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu Bán đảo Sơn Trà với hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng và độc đáo. Vì vậy, việc bảo tồn và phát triển Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà nói chung, công tác quản lý, bảo vệ rừng trong Khu Bảo tồn nói riêng cần phải nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng. Làm thế nào để công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng ở Sơn Trà ngày càng đạt được hiệu quả cao nhất, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Quá xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời gian qua đã tạo dựng được thương hiệu của thành phố đối với các đô thị trong cả nước. Diện mạo đô thị Đà Nẵng ngày càng đẹp và hiện đại hơn, và thành phố đang tự tin sánh vai tiến bước cùng với các thành phố hiện đại khác trong khu vực như Hồng Kông, Singapore…Vì vậy, dựa trên những thành tựu cơ bản đó, Đà Nẵng cần phải tiếp tục tìm tòi những giải pháp mới nhằm tạo dựng cho mình những yếu tố hấp dẫn hơn, độc đáo hơn để hướng tới sự phát triển bền vững thành phố trong tương lai.

Theo dangbodanang

 

Trực tuyến: 23
Tổng: 11798357

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Trưởng Ban biên tập: Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
Địa chỉ: 10-12 Trần Phú, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng
Điện thoại: 0236.3821.158 - 0236.3822.196
Email: mttqvn@danang.gov.vn
Giấy phép số: 795/GP-STTTT, ngày 15/8/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng
Ghi rõ nguồn "Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng" khi bạn phát hành thông tin từ website này

Chung nhan Tin Nhiem Mang