Chi tiết tin

A+ | A | A-

Xây dựng khối đại đoàn kết trên nền tảng số

Tác giả: THÁI CƯỜNG Ngày đăng: 15:28 | 24/10/2025

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp thiết để đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố trong giai đoạn mới. Công cuộc này sẽ góp phần đưa Mặt trận đến gần dân, sát dân hơn, kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, qua đó xây dựng "Mặt trận số" thành cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường phối hợp với Đoàn trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cập nhật dữ liệu lên

nền tảng “Mặt trận số”. 

 

Đột phá dữ liệu

 

Trùng lắp, phân tán dữ liệu về cùng một đối tượng (người dân, hội viên, đoàn viên, hộ nghèo...) giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là tình trạng nhức nhối ở cơ sở hiện nay.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sông Vàng, bà Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ: Thực tiễn công tác rà soát, lập danh sách các đối tượng chính sách, người có uy tín, hay các đối tượng cần vận động luôn đặt cán bộ cơ sở vào tình thế khó khăn. Chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với cảnh “ba tổ chức, bốn loại biểu mẫu, nhưng cùng một đối tượng”. Dữ liệu không đồng bộ, mỗi khi cập nhật phải làm thủ công trên nhiều file Excel khác nhau, rất dễ sai sót và mất rất nhiều thời gian.

 

“Việc sai một cái tên hay địa chỉ, dù chỉ là lỗi kỹ thuật nhỏ trong Excel, lại gây ra phản ứng lớn từ Nhân dân. Điều này cho thấy người dân không chỉ quan tâm đến kết quả, mà còn rất coi trọng sự chính xác, công bằng và minh bạch trong quy trình xét chọn các đối tượng. Việc xây dựng một hệ thống quản lý duy nhất là cần thiết giúp đảm bảo tính thống nhất và chính xác của dữ liệu. Tăng sự tự tin cho những người làm công tác vận động và phân bổ nguồn lực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội”, bà Liên nói.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Phước, ông Nguyễn Văn Nghi cho biết: Trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy, việc phân mảnh dữ liệu càng trở nên nghiêm trọng, gây cản trở lớn đến tính thông suốt và đồng bộ trong phối hợp công tác giữa các tổ chức thành viên. Thực tế ở xã, hiện nay việc tổng hợp số liệu báo cáo gặp nhiều khó khăn do phải đối chiếu chéo nhiều nguồn. Cạnh đó, con người phục vụ mảng chuyển đổi số còn thiếu gây khó khăn trong cập nhật dữ liệu cũng như hoàn thành các chỉ tiêu trên giao.

 

“Dữ liệu bị phân mảnh gây ra tình trạng chậm trễ công việc, khó khăn trong phối hợp liên ngành. Nó không chỉ làm mất thời gian mà còn làm mất đi tính thông suốt, đồng bộ cần có của hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”, ông Nghi nói.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, ông Lê Trí Thanh nhìn nhận: Khắc phục những khó khăn hiện hữu, tiến tới mục tiêu quản trị bằng dữ liệu. MTTQ thành phố sẽ tập trung cao độ vào thực hiện kế hoạch Chuyển đổi số của thành phố giai đoạn 2025 - 2027. Đẩy mạnh tích hợp và đồng bộ hóa dữ liệu về tổ chức bộ máy và cán bộ trên một nền tảng quản lý chung; giữa nền tảng của Mặt trận với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kinh tế - xã hội.

 

“Chuyển đổi số trong quản lý dữ liệu chính là biện pháp “giảm tải” bền vững nhất cho cán bộ cơ sở. Chỉ khi dữ liệu “sạch” và “sống”, chúng ta mới có thể phân tích và dự báo được nhu cầu của Nhân dân, từ đó mới có những chính sách vận động, an sinh xã hội đúng người - đúng việc và không bị chồng chéo”, ông Thanh nhấn mạnh.

 

Cầu nối số giải quyết bức xúc của Nhân dân

 

Trong kỷ nguyên số, MTTQ Việt Nam thành phố chủ động bước vào không gian số, tạo ra kênh chuyển đổi số hiện đại để lắng nghe, tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân. Việc áp dụng đồng bộ các kênh chuyển đổi số, đặc biệt là thông qua ứng dụng/website tiếp nhận phản ánh của Mặt trận, đã tạo ra bước tiến lớn trong công tác dân vận.

 

Tại phường An Khê thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, MTTQ Việt Nam phường đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã Qrcode để nâng cao hiệu quả truyền tải các văn bản, tiết kiệm thời gian, chi phí. Duy trì nề nếp công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của Nhân dân, dư luận xã hội trên các trang nhóm Zalo của Mặt trận, trang fanpage, form link nhập liệu kênh MTTQ giám sát, phản biện, tổng hợp ý kiến Nhân dân. Từ năm 2024 đến nay đã tiếp nhận, kịp thời giải quyết hơn 50 vấn đề nổi cộm, bức xúc của các tầng lớp nhân dân.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê, ông Phan Đăng Quảng chia sẻ: Trước đây, việc lắng nghe ý kiến Nhân dân còn hạn chế về tần suất và tính kịp thời. Kênh truyền thống như tiếp xúc cử tri rất tốt nhưng thường chỉ theo định kỳ, còn các sự cố dân sinh như ống nước vỡ, khơi thông cống rãnh thoát nước, rác tồn đọng, điện chiếu sáng người dân cần phản ánh ngay lập tức. Giờ đây, người dân có thể gửi phản ánh 24/7 chỉ bằng điện thoại, kèm theo hình ảnh, video. “Nhờ kênh phản ánh số, chỉ cần người dân chụp ảnh, gửi lên là lãnh đạo địa phương, cán bộ phụ trách biết và xử lý kịp thời, nhanh chóng. Điều đó chứng minh sự đổi mới của Chính quyền và sự vào cuộc của Mặt trận trong thời đại 4.0. Đây là công cụ đo lường hiệu quả nhất sự hài lòng của người dân”, ông Quảng nói.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hà Nha ra mắt Hòm thư góp ý điện tử tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của nhân dân

 

Ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hà Nha cho biết: Sau sáp nhập, MTTQ xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành; phối hợp vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận và phản ánh kiến nghị của Nhân dân qua các kênh trực tuyến, quét mã QR, dự họp trực tuyến để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Bên cạnh đó, việc công khai tiến trình xử lý đã tạo ra một “cơ chế giám sát ngược”, buộc các cơ quan hành chính phải có trách nhiệm giải trình cao hơn và hành động quyết liệt hơn.

 

Sau khi hệ thống Mặt trận số được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã tổ chức tập huấn và triển khai đến các cán bộ Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở thôn, tiến hành báo cáo số liệu online hàng tuần trên hệ thống, triển khai tiếp nhận và phản ánh kiến nghị của nhân dân trực tiếp qua hệ thống Mặt trận số. “Cái hay nhất của kênh phản ánh số là nó tạo ra một áp lực tích cực lên các cơ quan chức năng. Nền tảng số đã trở thành một công cụ giám sát ngược mạnh mẽ của người dân đối với chính quyền, giúp Mặt trận thực hiện tốt hơn chức năng phản biện xã hội của mình”, ông Khánh nói.

 

 

Cán bộ Mặt trận hướng dẫn triển khai sử dụng hệ thống Mặt trận số

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, ông Lê Trí Thanh cho biết: Việc áp dụng nền tảng số trong lắng nghe phản ánh của Nhân dân là một yêu cầu cần thiết và mang tính chiến lược, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng về phát huy dân chủ. Trong giai đoạn 2026-2027, MTTQ Việt Nam thành phố đặt mục tiêu: Phấn đấu 100% thông tin các vụ việc (đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) được số hoá và thực hiện trên môi trường số. Hiện nay, MTTQ Việt Nam thành phố đang xây dựng và đưa vào sử dụng trang “Zalo OA Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng” nhằm tạo kênh tương tác trực tiếp, kịp thời và phổ thông để tiếp nhận kiến nghị của Nhân dân.

 

“Một kiến nghị của Nhân dân gửi đi phải được hệ thống tự động chuyển đến đúng cơ quan chức năng và đảm bảo thời gian xử lý theo quy định. Nếu ý kiến gửi qua “cầu nối số” mà bị tắc nghẽn ở khâu giải quyết, niềm tin sẽ bị bào mòn. Mỗi phản ánh của Nhân dân là một “dữ liệu vàng” để đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, từ đó thực hiện tốt hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ”, ông Thanh nói.

 

THÁI CƯỜNG

 

 

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website