Chi tiết tin

A+ | A | A-

Núi Thành: Tổ chức giám sát việc tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Tác giả: Ngọc Loan Ngày đăng: 8:59 | 29/03/2022

Vừa qua, Đoàn Giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức cuộc giám sát việc thực hiện tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân năm 2021 và quý I năm 2022 tại UBND xã Tam Hải và UBND xã Tam Mỹ Tây

Tham gia Đoàn Giám sát có ông Võ Văn Thạnh- PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm Trưởng đoàn cùng các thành viên là cán bộ lãnh đạo các ngành có liên quan. Về phía xã Tam Mỹ Tây và Tam Hải có các đồng chí là Bí thư Đảng ủy, TT HĐND, Chủ tịch UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng các hội, đoàn thể xã, đại diện Ban Thanh tra nhân dân và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân xã.

Tại buổi giám sát, đại diện UBND các xã báo cáo kết quả việc tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân năm 2021 và quý I năm 2022. Trong thời gian qua, UBND các xã đã có những chuyển biến tích cực và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong công tác tiếp dân; xây dựng nội quy tiếp công dân và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân, bố trí cán bộ và phòng tiếp dân đảm bảo các điều kiện cần thiết. Từ đó cho thấy, việc tiếp công dân của các xã đã dần đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với Nhân dân.

Qua kiểm tra thực tế về địa điểm phòng tiếp dân, hồ sơ lưu trữ về công tác tiếp công dân tại các địa phương cho thấy hiện nay ở các xã vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng: việc tiếp nhận phân loại, xử lý, báo cáo kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nơi chưa kịp thời; công tác văn thư, lưu trữ khi tiếp nhận và theo dõi xử lý đơn thư còn chưa khoa học; thời gian tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã chưa đảm bảo 1 lần/ tuần; chưa phân công cán bộ và lịch tiếp công dân thường xuyên, số đơn thư kiến nghị còn tồn đọng nhiều, có xã chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng mà phải chung phòng cùng các bộ phận khác; nhiều dự án, công trình được xây dựng, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho dân chưa thỏa đáng dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, khiếu kiện gây khó khăn cho chính quyền các cấp…


Toàn cảnh Buổi giám sát

Qua công tác giám sát, Đoàn Giám sát huyện đã ghi nhận những kết quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND các xã; hoạt động giám sát đã giúp cho các địa phương nhìn thấy những hạn chế, từng bước hoàn thiện hơn trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân các xã trong thời gian tới, ông Võ Văn Thạnh- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Trưởng Đoàn Giám sát đã nhấn mạnh: cần tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai và các chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất; nhanh chóng giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc khiếu nại còn tồn đọng, kéo dài; bố trí phòng tiếp dân riêng biệt với đủ các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân; Chủ tịch UBND các xã thực hiện số ngày tiếp công dân đảm bảo theo Luật định; tiếp tục phát huy các tổ hòa giải ở các thôn; lưu hồ sơ tiếp công dân khoa học, đầy đủ đủ theo quy định; các cuộc họp hòa giải tranh chấp phải đủ thành phần theo quy định…

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website