|
Các đại biểu trao đổi bên hành lang Quốc hội, ngày 12-11
Đề nghị giữ lại Lời nói đầu
Tất cả các ĐBQH phát biểu tại hội trường khi đề cập đến vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong đời sống xã hội đều khẳng định: Mặt trận là nơi tập hợp đông đảo nhất các tổ chức chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân, là tổ chức có nhiệm vụ chăm lo xây dựng Đảng, Nhà nước, nên cần có Lời nói đầu để thấy sự gắn bó của Đảng với dân. "Mấy dòng như vậy không nên hẹp hòi làm gì, nên giữ Lời nói đầu cho trân trọng và khác với các luật khác.” - ĐBQH Cao Sỹ Kiêm nói. Đồng tình với quan điểm của ông Kiêm, Hoà thượng Thích Thanh Quyết (ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) cho rằng, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có đặc thù riêng. Vả lại, "không có văn bản nào quy định chỉ Hiến pháp mới có Lời nói đầu, các luật khác không có.”- Hoà thượng nêu quan điểm.
Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đề nghị giữ Lời nói đầu vì nó "phù hợp với truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị.” ĐB Tâm phân tích: "Lịch sử cách mạng Việt Nam gắn với lịch sử ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; nhưng trong lịch sử ấy, người ta không thể không nhắc đến một tổ chức đã đứng lên cùng với Đảng tập hợp nhân dân. Trong thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, chính Mặt trận đã ra đời để gánh vác sứ mệnh thiêng liêng và đây là một tổ chức đặc biệt mà nhiều quốc gia không có. "Trong Hiến pháp mới cũng nêu rõ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Với ý nghĩa nên trên và sự hình thành, phát triển của hệ thống Mặt trận trên toàn quốc nên cần giữ Lời mở đầu.” Đây cũng là ý kiến của nhiều ĐBQH phát biểu tại phiên thảo luận hội trường sáng qua.
ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng): Đề nghị giữ Lời nói đầu
vì nó "phù hợp với truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc
trong hệ thống chính trị.”
Ban Công tác Mặt trận-đặc thù riêng, rất cần thiết
Từ thực tế cơ sở, ĐBQH YaDuk (Lâm Đồng) cho rằng, Ban Công tác Mặt trận thôn bản đã phát huy tác dụng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần bảo đảm sự đoàn kết thống nhất ở các phum, sóc, thôn bản. "Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong các buôn, làng, thôn, xóm do người có uy tín đứng đầu, không hưởng lương ngân sách, do dân tự bầu ra, nhưng hoạt động rất hiệu quả. Hiện Ban Công tác Mặt trận được tổ chức ở khắp nơi trên đất nước. Ban này chính là nơi trực tiếp ghi nhận ý kiến của cử tri với Đảng và chính quyền. Ở đâu phát huy tốt vai trò của Ban Công tác Mặt trận, ở đó xóm làng được bình yên dân chủ, công minh.”- ĐB YaDuk khẳng định. Sau khi nêu rõ tính hiệu quả của Ban Công tác Mặt trận, ĐB Nông Thị Bích Liên (Hà Giang) nhấn mạnh: Mô hình này đã và đang hoạt động rất hiệu quả, bao gồm những người hoạt động không chuyên trách, không hưởng lương từ ngân sách nhà nước được nhân dân bầu ra trong số những người có uy tín, đại diện một số tổ chức thành viên Mặt trận tại khu dân cư. Ban Công tác Mặt trận thực hiện có hiệu quả việc phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên. Phối hợp với Trưởng thôn trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với cấp ủy chính quyền và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã; phối hợp để thực hiện dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở và giải quyết tốt những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Từ những phân tích trên, ĐB Liên cho rằng, Ban Công tác Mặt trận có vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy phải được quy định trong Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) để có những định hướng cho sự phát triển của Ban Công tác Mặt trận trong thời gian tới.
Cụ thể hơn, ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) nhấn mạnh những nỗ lực, cố gắng "vun trồng” các Ban Công tác Mặt trận suốt 20 năm qua. ĐB Kiêm nói một cách hình ảnh giờ nó đã "đơm hoa kết trái”, có thành quả; thậm chí lâu nay chúng ta cứ hay lo sợ tăng biên chế; thế nhưng Ban Công tác Mặt trận là một tổ chức tự nguyện, không kinh phí, không biên chế, hoạt động lại hiệu quả. Vì những ưu điểm ấy, ông Kiêm cũng đề nghị cần quy định trong luật về Ban Công tác Mặt trận. Đồng tình về sự có mặt của Ban Công tác Mặt trận trong Dự thảo sửa đổi, ĐB Ma Thị Thuý (Tuyên Quang) đề nghị: Cần có một điều riêng cho Ban Công tác Mặt trận trong Luật.
ĐB Nông Thị Bích Liên (Hà Giang): Mô hình Ban công tác Mặt trận
đã và đang hoạt động rất hiệu quả, gồm những người hoạt động
không chuyên trách, không hưởng lương từ ngân sách nhà nước,
được nhân dân bầu ra.
Kiến nghị của Mặt trận phải được gửi lên cấp cao hơn nếu bị làm ngơ ở dưới
Thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các ĐBQH là quy định về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quyền kiến nghị của Mặt trận. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi: Mặt trận có quyền kiến nghị nhưng trường hợp kiến nghị bị làm ngơ không tiếp thu thì sao, nhất là những việc nước sôi lửa bỏng? Trong những trường hợp như thế, ông Nghĩa đề nghị: Mặt trận phải có quyền gửi kiến nghị lên cấp trên của cơ quan không thực hiện để xử lý, giải quyết. Thậm chí, ĐB TP. Hồ Chí Minh còn cho rằng, với Mặt trận, việc không được phản biện chính sách có hiệu lực là ngược với thực tiễn, vì cuộc sống luôn thay đổi, nên chính sách cũng có thể sẽ trở nên lỗi thời. "Thực tiễn là thước đo của chân lý, chính sách khi đi vào cuộc sống phát sinh những vấn đề lúc đó chúng ta cần phải tiếp tục phản biện.”-ông nói. Cũng nói về các chính sách có hiệu lực, ĐB Huỳnh Minh Thiện (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: "Giám sát là phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cho nên không nên giới hạn. Như vậy giám sát sẽ giữ được niềm tin của nhân dân, giúp cho Đảng.”
Còn ĐBQH Lê Văn Lai (Quảng Nam), nhấn mạnh: Giám sát, phản biện xã hội cuả Mặt trận là giám sát của nhân dân, của xã hội, nhưng sau giám sát phản biện phải có cơ chế xử lý. Nhưng, ĐB Lai nhấn mạnh: Cơ chế nào, cách thể hiện ra làm sao và khác với giám sát của các cơ quan quyền lực ở chỗ nào? Tôi vẫn chưa tìm được sự khác nhau ấy.
Ở góc độ của mình, Hòa thượng Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cũng yêu cầu: Không được coi nhẹ giám sát của Mặt trận; vì đây chính là giám sát của nhân dân. Từ đó, ĐB nêu kiến nghị: Vì thế các giám sát của Mặt trận phải được trả lời để Mặt trận còn trả lời dân. Trong Hiến pháp đã giao cho Mặt trận Tổ quốc nhiệm vụ giám sát bảo vệ quyền, lợi ích nhân dân. Vậy, nếu không giám sát cán bộ, chính quyền thì làm sao làm tròn được nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
|