Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: Hoàng Long
Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ
Theo Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, trong năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện cuộc vận động trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh.
Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Trong năm 2015, sẽ có nhiều hoạt động lớn như hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống; chương trình sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt-Vibrand” lần thứ V; Tuyên truyền đề án phát triển thị trường trong nước; tuyên truyền về Chương trình cuộc vận động và thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt ở nước ngoài.
Cũng trong năm nay, Bộ Công thương sẽ đẩy mạnh triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối. Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam sẽ tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi Tự hào hàng Việt. Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ thực hiện chương trình khảo sát sản phẩm hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy.
Từ tháng 6-2015 đến 11-2015, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ dự kiến sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra Cuộc vận động tại các Bộ, ngành, địa phương.
Giám sát các kênh phân phối hàng Việt
Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đề xuất phải chú trọng mở rộng các kênh phân phối hàng Việt, người tiêu dùng phải biết thì mới sử dụng hàng Việt được. Qua những cuộc "giải cứu” dưa hấu, hành tím vừa qua cho thấy khi được biết đến các sản phẩm, người tiêu dùng trong nước sẽ sử dụng nhiều hơn.
Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, cuộc vận động phải nhằm vào cả 3 đối tượng: nhà sản xuất, người tiêu dùng, trách nhiệm của các bộ, ban ngành đối với phát triển hàng hóa Việt. Vì nếu hàng Việt Nam đắt hơn, chất lượng kém hơn, mẫu mã xấu hơn thì không thể vận động người tiêu dùng bỏ hàng ngoại mua hàng Việt được. Lấy ví dụ từ thực tế khi người nông dân không sử dụng máy gặt của Việt Nam dù giá thành rẻ hơn máy Nhật do không gặt được lúa đổ, ông Cường cho rằng, trong từng loại sản phẩm nhà sản xuất phải nghiên cứu kỹ điều kiện của người tiêu dùng, thói quen, sở thích của từng khu vực, địa phương. Không người Việt Nam nào chịu thiệt thòi trong tiêu dùng chỉ vì lợi ích chung của nền sản xuất trong nước.
Từ thực tiễn trên, ông Cường kiến nghị Nhà nước cần có các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, cùng với đó mở rộng các kênh phân phối hàng Việt để nhà sản xuất và người tiêu dùng gặp nhau. "Vì người tiêu dùng phải biết về hàng Việt thì mới sử dụng được hàng Việt”, ông Cường nhấn mạnh.
Để bảo vệ hàng hóa trong nước, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đề nghị, trong năm 2015 cần tập trung giám sát các kênh phân phối hàng Việt. Mỗi tỉnh tập trung giám sát các chợ, các trung tâm thương mại để qua đó có thước đo cụ thể giữa hàng Việt với hàng ngoại. Có thể tập trung vào các sản phẩm nông sản Việt để vận động người Việt Nam dùng nông sản sạch, người nông dân sản xuất nông sản sạch qua đó chỉ ra mặt được, chưa được trong việc lưu thông, phân phối nông sản hiện nay, ông Lộc đề xuất.
Đẩy mạnh truyền thông tự hào hàng Việt Nam
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên Ban chỉ đạo để hoàn thiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2015 và định hướng trong năm 2016. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trên cơ sở cuộc họp trong tháng 5-2015 Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ có dự thảo hướng dẫn kết luận 107 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ để gửi các tỉnh, các bộ ngành liên quan và đến tháng 6-2015 sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kết luận của Ban Bí thư.
Về công tác truyền thông của CVĐ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho báo chí xây dựng chuyên mục hưởng ứng cuộc vận động, trong đó nhấn mạnh đến tự hào hàng Việt Nam; đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng, phát huy đội ngũ báo cáo viên qua ban Tuyên giáo các cấp để giới thiệu về cuộc vận động; đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc thi, đặt hàng để xây dựng biểu tượng cho cuộc vận động, bên cạnh đó xây dựng phương thức truyền thông bằng hình thức kịch ngắn, tiểu phẩm để tuyên truyền đến các địa phương.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng phối hợp triển khai giám sát thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước, trong đó ưu tiên giám sát hệ thống phân phối hàng việt ở các địa phương. Cùng với đó, giám sát đánh giá việc tiêu thụ nông sản của Việt Nam ở thị trường trong nước tại các chợ siêu thị, cửa hàng để từ đó rút ra kết luận, có kiến nghị cụ thể; triển khai chương trình nhận diện hàng Việt Nam, bảo vệ hàng Việt Nam, các hoạt động tôn vinh sản phẩm dịch vụ hàng Việt Nam như công nghệ thông tin, thuốc Việt Nam, tổ chức tọa đàm giữa ngành giáo dục các đơn vị thực hiện dịch vụ sản xuất thiết bị, dịch vụ cho ngành giáo dục Việt Nam…
Anh Vũ