Chi tiết tin

A+ | A | A-

Lợi ích dân tộc từ một cuộc vận động

Tác giả: Hoàng Yến Ngày đăng: 7:38 | 20/02/2014

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước sang năm thứ 5 và khẳng định sức lan tỏa cũng như nhiều lợi ích trong đời sống xã hội. Đó là những đánh giá cơ bản của các đại biểu, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014, ngày 18-2, do MTTQ Việt Nam tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trun

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cuộc vận động (CVĐ) này tập trung vào 4 trụ cột chính. Thứ nhất, là khơi dậy lòng yêu nước. Thứ hai, khuyến khích sản xuất hàng rẻ, hàng tốt và cung cấp các nơi. Thứ ba, là truyền thông cho trúng, cho thấu, đúng đối tượng, đúng mục tiêu, mục đích và cuối cùng là phát huy sức mạnh tổng hợp.

Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
Đây chính là kinh nghiệm được rút ra trong năm 2013, sau khi Ban Chỉ đạo đi khảo sát tại một số bộ ngành và 9 địa phương. 

Đánh giá một cách toàn diện, các thành viên Ban chỉ đạo cũng nhất trí cho rằng, năm 2013, lợi ích từ cuộc vận động không chỉ nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của việc ưu tiên, tăng cường tiêu dùng hàng hóa trong nước mà trên thực tế đã có sự chuyển động thực sự trong thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ đó, CVĐ đã kích thích nền kinh tế đất nước có bước phát triển mới cả về quy mô, trình độ lực lượng sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện hàng hóa Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường 200 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2013 đạt 132,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2012. Trong đó, những sản phẩm "made in Vietnam” có giá trị xuất khẩu lớn và được thị trường thế giới ưa chuộng là may mặc, thủ công mỹ nghệ, nông sản…

Để có được những kết quả trên, những thành viên chủ lực của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động như Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp. Cùng với đó, 42/63 tỉnh, thành đã thành lập Ban chỉ đạo.


Quang cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ 
CVĐ "Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, ngày 18-2
Ảnh: Hoàng Long
Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng như tâm lý sính ngoại của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn là những khó khăn, yếu kém mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt. Trong khi đó, việc thực hiện CVĐ ở một số bộ, ngành đoàn thể Trung ương còn lúng túng, bị động, đối phó, chưa gắn CVĐ với chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt việc ngăn chặn, đấu tranh với hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo vệ sinh vẫn tiếp tục gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất trong nước. 

"CVĐ khuyến khích lòng yêu nước. Lòng yêu nước ở chỗ nào thì trên cơ sở chúng ta lựa chọn giá cả và chất lượng tương đương thì vận động mới dễ. Mỗi hàng Việt Nam bán được thì thêm một người Việt Nam không mất việc làm. Thông điệp đó rất quan trọng. Mua hàng Việt Nam thì nhà máy giữ được sản phẩm, giữ được người nhưng nếu mua hàng nước ngoài thì người Việt Nam sẽ mất việc. Lòng yêu nước thể hiện ở chỗ đó. Lòng yêu nước rất cần. Nhưng hàng Việt Nam phải chất lượng chứ hàng Việt Nam chất lượng quá kém thì người tiêu dùng lại mua hàng nước ngoài”,  Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 

Do vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh, năm 2014, việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện CVĐ theo chủ trương của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện CVĐ là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giải quyết những khó khăn của nền kinh tế, về lâu dài, nhất là khi Việt Nam tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) vào năm 2015 và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP). 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ mà Bộ Công thương đã trình. Cũng trong năm 2014, theo Trưởng Ban Trung ương cuộc vận động, cần phải quán triệt việc mua sắm nhà nước là mua hàng Việt, trong đó các Bộ phải làm gương. Đồng thời, vận động đội ngũ công chức cũng phải mua hàng Việt Nam. Tuyên truyền là phải làm ngay từ đội ngũ công chức của mình. Từ đó, theo chức năng, nhiệm vụ của từng Bộ, mỗi Bộ nên chọn một việc làm gắn với việc quảng bá và tiêu dùng hàng Việt.

Tại các địa phương, việc truyền thông cũng cần làm ngay tại chỗ. Tuyên truyền để người tiêu dùng, doanh nghiệp hiểu về việc này đến đâu. Cùng với đó là cung cấp hàng chất lượng cao ngay tại chỗ. Đồng thời cũng phải hỗ trợ doanh nghiệp tại chỗ. "Các tỉnh có làm được như vậy thì Ban chỉ đạo Trung ương mới đánh giá được theo hệ thống mang tính quốc gia”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 

Để cuộc vận động thực sự có sức sống trong lòng mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, phải có đề án về truyền thông cụ thể cho cuộc vận động này. 

Nguồn tin: Đại đoàn kết

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website