Chi tiết tin

A+ | A | A-

Mặt trận với giám sát và phản biện xã hội

Ngày đăng: 10:35 | 31/01/2018

Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam (gọi tắt là Mặt trận) các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã lựa chọn nội dung, xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả tích cực, ngày càng thực chất.


Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động giám sát về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND các cấp tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: MTTQ
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động giám sát về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND các cấp tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: MTTQ

Khẳng định hiệu quả

Năm 2017, Mặt trận tỉnh chủ trì tổ chức nhiều cuộc giám sát quan trọng, đáng chú ý là giám sát về chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi giai đoạn 2011-2016; chính sách khuyến khích giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2014-2015; giám sát việc sử dụng thuốc và các dịch vụ kỹ thuật cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; giám sát công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, mỗi đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh cũng đã chủ trì giám sát 1 - 2 nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên mình. Tại các địa phương, Mặt trận cấp huyện tổ chức giám sát 66 cuộc tại 145 đơn vị, cấp xã tổ chức giám sát 432 cuộc tại 507 đơn vị về các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở. Qua giám sát, Mặt trận các địa phương phát hiện 144 vấn đề hạn chế, vướng mắc, kịp thời kiến nghị 132 nội dung với HĐND, UBND các cấp và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý…

Về hoạt động phản biện xã hội, năm 2017 có 2 dấu ấn đậm nét nhất là Mặt trận tỉnh chủ trì tổ chức thành công 2 hội nghị phản biện đối với dự thảo đề án quan trọng của tỉnh: dự thảo Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội miền núi tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2021, định hướng năm 2025” và dự thảo Đề án “Chính sách giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2017-2021”. Ngoài ra, Ban Thường trực Mặt trận tỉnh tổ chức góp ý trực tiếp 17 dự thảo văn bản luật và văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của HĐND, UBND tỉnh theo quy định. Bên cạnh đó, Mặt trận cấp huyện cũng đã tổ chức 18 hội nghị phản biện và trực tiếp góp ý đối với 95 dự thảo văn bản của cấp ủy, HĐND, UBND cùng cấp ở địa phương...

Trong công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Mặt trận tỉnh đã chủ trì tổ chức hội nghị với các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh góp ý tập thể và cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi kiểm điểm cuối năm 2017. Mặt trận cấp huyện chủ trì tổ chức 32 diễn đàn nhân dân góp ý cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện. Mặt trận cấp xã chủ trì tổ chức 450 diễn đàn nhân dân góp ý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức y tế, giáo dục, công an… xã, với tổng số hơn 63.000 lượt người tham dự và 8.915 ý kiến tham gia. Mặt trận các địa phương còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức 230 hội nghị “đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân địa phương (trong đó cấp huyện tổ chức 25 diễn đàn, cấp xã tổ chức 205 diễn đàn), với hơn 20.000 lượt người tham dự và 2.180 ý kiến tham gia trao đổi.

Điều đáng mừng là các kiến nghị, đề xuất sau giám sát của Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội được HĐND, UBND các cấp chỉ đạo xử lý kịp thời, từng bước đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, quan tâm và ủng hộ.

Nhìn nhận hạn chế để khắc phục

Tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2017 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã ghi nhận sự đóng góp to lớn của Mặt trận các cấp trong tỉnh, nhất là thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt đã phản biện có chất lượng hai dự thảo đề án quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội miền núi và chính sách giảm nghèo bền vững; góp phần cùng với Đảng, chính quyền có những chính sách phù hợp, hiệu quả đem lại lợi ích cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được khá tích cực, công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Có thể kể đến việc hoạt động giám sát của Mặt trận chỉ mới tập trung ở vấn đề tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước các cấp, chưa quan tâm thực hiện đối với tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức. Hoạt động phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của các đoàn thể chính trị - xã hội còn hạn chế. Việc phối hợp giữa Mặt trận với đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc triển khai chương trình giám sát theo hướng dẫn của trung ương mới được thực hiện tốt ở cấp tỉnh, đối với cấp huyện và cơ sở vẫn còn chậm và gặp nhiều khó khăn. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số địa phương cấp huyện, cấp xã vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát; phương pháp tiến hành; việc theo dõi, đôn đốc và giám sát kết quả giải quyết, thực hiện các kiến nghị sau giám sát còn thiếu chặt chẽ. Vai trò giám sát của Mặt trận cấp xã thông qua tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở chưa được phát huy đúng mức.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên, ngoài yếu tố chủ quan, thì tình trạng thiếu đồng bộ về cơ chế, quy định, hướng dẫn đối với hoạt động giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận vẫn là mấu chốt nhất. Cụ thể, chưa có cơ chế để Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chưa có hướng dẫn cụ thể để Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện quy định góp ý kiến vào bản kiểm điểm hàng năm của tập thể cấp ủy cùng cấp; hay quy định rõ ràng việc phát huy trách nhiệm, vai trò của Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong việc nhận xét, lấy ý kiến hằng năm và đột xuất đối với cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống… Để tiếp tục đưa hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất trong thời gian tới, trước hết phải giải quyết hạn chế trên; tiếp tục hoàn thiện những cơ chế, quy định, hướng dẫn cụ thể của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

NGUYỄN PHI HÙNG
(Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam)

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website