Chi tiết tin

A+ | A | A-

Công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2017 đạt những kết quả toàn diện và tích cực.

Tác giả: HK Ngày đăng: 19:35 | 05/12/2017

Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt những kết quả quan trọng, nổi bật.


Đồng chí Nguyễn Phi Hùng- PCT Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh
trình bày báo cáo Công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2017 tại kỳ họp

1. Tích cực tham gia xây dựng, tuyên truyền, phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật

Năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương tham gia góp ý đối với 473 dự thảo văn bản QPPL của Trung ương và địa phương liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia góp ý 17 dự thảo văn bản luật và dự thảo nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tham gia góp ý 98 dự thảo văn bản của cấp ủy và chính quyền cùng cấp; Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tham gia góp ý 358 dự thảo văn bản của Đảng ủy và chính quyền cấp xã. Hầu hết ý kiến góp ý của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đều được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiêm túc tiếp thu theo quy định.

Công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động đoàn viên, hội viên, đồng bào các tôn giáo và nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật được quan tâm. Trong năm 2017, đã phối hợp tổ chức hơn 2.500 hội nghị tuyên truyền thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự, tập trung giới thiệu: Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Hoà giải ở cơ sở; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; pháp luật về BHXH, BHYT; các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy về các dự án phát triển vùng Đông của tỉnh; chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội miền núi gắn với định hướng thực hiện một số dự án lớn tại vùng Tây; chính sách về giảm nghèo bền vững và các nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND các cấp.

Sáng nay 5.12, đại biểu nghe đại diện UBND tỉnh trình bày báo cáo thực hiện các nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: N.Đ
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: N.Đ

2. Chủ động thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội

Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì, tổng hợp nội dung giám sát của Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến và xây dựng, triển khai kế hoạch giám sát đạt kết quả tích cực.

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 07 cuộc giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện Chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội miền núi giai đoạn 2012-2016 và định hướng đến năm 2020; chính sách khuyết khích thoát nghèo bền vững giai đoạn 2014-2015 trên địa bàn tỉnh; giám sát việc giải quyết khiếu nại của ông Huỳnh Nhân (Núi Thành); kết quả thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; giám sát việc sử dụng thuốc và các dịch vụ kỹ thuật cho bệnh nhân có thẻ BHYT; giám sát công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Qua giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện đáp ứng nguyện vọng và tạo niềm tin trong nhân dân.

- Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam 18 huyện, thị xã, thành phố chủ trì thực hiện 66 cuộc giám sát; Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã chủ trì 432 cuộc giám sát về các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Ngoài ra, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã chủ trì 439 cuộc giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. 

Qua giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương phát hiện 386 vấn đề hạn chế, vướng mắc, kịp thời kiến nghị 338 nội dung với HĐND, UBND các cấp và các cơ quan liên quan. Nhìn chung, hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương năm 2017 đã đi vào nề nếp, thiết thực và tạo được niềm tin trong nhân dân.

Ngoài việc chủ trì thực hiện giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực tham gia hơn 30 cuộc giám sát liên ngành với Đoàn đại biểu Quốc hội; Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan theo chương trình, kế hoạch liên tịch giữa các bên. Ở các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tích cực phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp và các cơ quan liên quan tổ chức 594 cuộc giám sát về các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật, các nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND các cấp tại địa phương…

Năm 2017, hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã được tăng cường thông qua tổ chức và hoạt động của 244 Ban TTND và 95 Ban GSĐTCCĐ. Các Ban TTND cấp xã thực hiện giám sát 682 vụ việc, trong đó có 172 vụ việc phát hiện có sai phạm, kiến nghị 139 ý kiến đề nghị xử lý. Các Ban GSĐTCCĐ toàn tỉnh tổ chức giám sát 1.203 công trình, dự án triển khai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Qua giám sát có 191 công trình, dự án có vi phạm và đã gửi 174 kiến nghị đến các chủ đầu tư, nhà thầu, Ban Quản lý các dự án yêu cầu tháo dỡ, thay đổi hoặc kiểm tra, khắc phục góp phần nâng cao chất lượng các công trình, dự án xây dựng ở cơ sở.

Song song với hoạt động giám sát, hoạt động phản biện xã hội cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung thực hiện. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức 02 hội nghị phản biện đối với dự thảo Đề án quan trọng của tỉnh giai đoạn 2017-2021, đó là: Dự thảo Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội miền núi tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2021, định hướng năm 2025” và dự thảo Đề án “Chính sách giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2017-2021” theo đề nghị của UBND, HĐND tỉnh. Tại hội nghị nhiều ý kiến tham gia thẳng thắn, khách quan, tâm huyết, đề xuất, kiến nghị bổ sung những nội dung sát với thực tế địa phương. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp đầy đủ ý kiến phản biện gửi cơ quan chủ trì soạn thảo theo quy định.

Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp từng bước chủ động đề nghị cấp ủy, HĐND, UBND cùng cấp cung cấp dự thảo các văn bản, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để tổ chức phản biện, góp ý nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi và hiệu quả của văn bản. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức 18 hội nghị phản biện và trực tiếp góp ý đối với 95 dự thảo văn bản của địa phương.

 3. Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Năm 2017, Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp huyện tổ chức 32 “diễn đàn nhân dân”, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tổ chức 450 “diễn đàn nhân dân” góp ý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện; góp ý lực lượng công an; công chức tài nguyên môi trường, cán bộ địa chính, tư pháp cấp xã; góp ý xây dựng đội ngũ viên chức nhà giáo, y tế… với trên 63 ngàn lượt người tham dự và 8.915 ý kiến tham gia. Qua các diễn đàn, các ý kiến góp ý của nhân dân thể hiện tinh thần xây dựng cao, khách quan, trung thực liên quan đến những vấn đề về phẩm chất, đạo đức lối sống, tư cách, tác phong, thái độ ứng xử khi tiếp xúc, giải quyết công việc của nhân dân góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, công an nhân dân huyện, xã và chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức 509 “diễn đàn đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với nhân dân (cấp huyện tổ chức 25 diễn đàn, cấp xã tổ chức 484 diễn đàn) theo Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị góp phần từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Ngoài những nội dung trọng tâm nêu trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và UBND các cấp tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp; sau các đợt tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân phản ảnh với Trung ương và HĐND, UBND các cấp theo quy định.

Qua thực tiễn công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2017, ngoài những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo tại kỳ họp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh một số nội dung sau đây:

1. Kiến nghị Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành liên quan đến kinh phí hoạt động ở cơ sở như: Nghị quyết 169/2015/NQ-HĐND ngày 07/7/2015 quy định mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 về quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 21/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 ban hành quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức chi thường xuyên ngân sách các cấp thuộc ngân sách địa phương năm 2017, năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để kịp thời hướng dẫn, khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện, qua đó đôn đốc, đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các nghị quyết nêu trên của HĐND tỉnh.

2. Ngày 15/11/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 121/2017/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, Thông tư 121/2017/TT-BTC quy định: HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức chi kinh phí hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và đảm bảo theo quy định hiện hành. Do đó, đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành nghị quyết quy định về vấn đề trên để Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư triển khai thực hiện kể từ ngày 01/01/2018 (ngày Thông tư trên có hiệu lực thi hành).

3. Hiện nay, các khoản kinh phí đảm bảo cho hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ ở xã, phường, thị trấn; kinh phí hoà giải cơ sở theo Nghị quyết 169/2015/NQ-HĐND; kinh phí tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh theo Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; kinh phí giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã ở một số địa phương vẫn chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật và Nghị quyết số 21/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh. Nguyên nhân do Nghị quyết 21/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 08/12/2016 của UBND tỉnh chưa quy định rõ về các khoản kinh phí trên được đảm bảo từ nguồn nào. Do đó, đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp huyện phân bổ và hướng dẫn UBND cấp xã sử dụng đúng nguồn “Bổ sung kinh phí hoạt động của Đảng bộ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã với mức 300 triệu đồng/xã/năm” để tạo điều kiện cho hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cơ sở ngày càng hiệu quả hơn.

4. Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam được xây dựng từ năm 1997, sau 20 năm sử dụng nhiều hạn mục công trình xuống cấp và hư hỏng nặng như: hệ thống tường rào các khu giam giữ và các buồng giam không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng nặng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và người bị tạm giam, tạm giữ. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất của Trại tạm giam Công an tỉnh để đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

5. Để việc bình xét các danh hiệu văn hóa (Gia đình văn hoá, khu dân cư văn hóa, tộc họ văn hoá) trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phù hợp với quy định của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đề nghị UBND tỉnh chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thống nhất ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, phù hợp.

6. Nhân dân xã Jơ Ngây huyện Đông Giang kiến nghị: UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Geruco Sông Côn 2 bổ sung phương án đền bù, giải phóng mặt bằng vùng bán ngập theo cao trình mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đập và hồ chứa công trình thủy điện Sông Côn 2 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2749/QĐ-UBND ngày 07/9/2015; đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh kiểm tra việc thực hiện phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước công trình thủy điện Sông Côn 2 theo quy định của Nghị định 43/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ về quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước để giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại kéo dài của nhân dân địa phương và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi công trình thủy điện Sông Côn 2. 

PH

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website