Chi tiết tin

A+ | A | A-

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của chính quyền các cấp.

Ngày đăng: 10:24 | 27/09/2017

Từ ngày 26 - 28/9/2017, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động giám sát về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND các cấp tại thành phố Tam Kỳ, huyện Tiên Phước và huyện Thăng Bình.

Thành phần tham gia Đoàn giám sát gồm có ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh, Ban Dân chủ- pháp luật và Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn của cơ quan Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh.


Đoàn giám sát hai xã, phường Tam Thanh và Hoà Hương

Buổi sáng ngày 26/9/2017, Đoàn làm việc và giám sát hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của UBND xã Tam Thanh, phường Hoà Hương và buổi chiều Đoàn làm việc với UBND thành phố Tam Kỳ.

Chuyển biến từ cơ sở
Hiện nay, Chính quyền cơ sở đã có những chuyến biến mạnh mẽ và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp dân; xây dựng nội quy tiếp công dân và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân, bố trí cán bộ am hiểu pháp luật, chính sách của Nhà nước làm công tác tiếp dân; bố trí phòng tiếp dân thuận lợi đảm bảo các điều kiện cần thiết; thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân tại cơ sở…


Đoàn giám sát tại UBND thành phố Tam Kỳ

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, UBND thành phố Tam Kỳ đã tổ chức tiếp 1.089 lượt với 1.124 người. UBND các xã, phường tổ chức tiếp 1.105 lượt với 1.246 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, tranh chấp quyền sử dụng đất và một số lĩnh vực về thương binh xã hội, môi trường… Tổng số đơn UBND thành phố và cấp xã tiếp nhận là 925 đơn (35 khiếu nại, 06 đơn tố cáo, 884 đơn phản ánh, kiến nghị). Qua kiểm tra xử lý có 09 đơn (05 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo) không thuộc thẩm quyền, không đủ điều kiện thụ lý và đã hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. UBND thành phố và các xã, phường đưa vào thụ lý 916 đơn (khiếu nại: 30, tố cáo: 02, kiến nghị, phản ánh: 884). Trong đó cấp thành phố 519 đơn, cấp xã, phường 397 đơn. Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh ở cấp thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo giải quyết 30/30 đơn khiếu nại (đạt 100%), giải quyết 711/884 đơn kiến nghị, phản ánh, còn lại 173 đơn đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết.
Từ đó cho thấy, việc tiếp công dân của lãnh đạo từ thành phố đến xã, phường đã đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương. Phát biểu tại cuộc họp, ông Văn Anh Tuấn- Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ khẳng định: “Trong thời gian qua với vai trò người đứng đầu chính quyền địa phương ông đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung nghiên cứu và giải quyết đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đây là thước đo năng lực của chính quyền trong việc quản lý, điều hành pháp luật, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân…Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong thời gian tới UBND thành phố Tam Kỳ sẽ tập trung tăng cường phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tổ chức hoạt động đối thoại với nhân dân và giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại tố cáo ngay ở cơ sở khi mới phát sinh, nhằm hạn chế khiếu nại tố cáo đông người, vượt cấp; thường xuyên  thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như đất đai, chế độ chính sách….” 


Thực tế qua giám sát.
Trao đổi tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Lâm- Bí thư Đảng uỷ xã Tam Thanh trăn trở: “Hiện nay đội ngũ cán bộ cơ sở còn mỏng, chưa đầu tư thời gian để nghiên cứu hết các văn bản pháp luật vì vậy khi tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, kiến nghị đã gặp rất nhiều khó khăn, có khi chưa đảm bảo đúng pháp luật. Chính sách phát triển vùng Đông Quảng Nam là đúng đắn nhằm kích cầu để phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhưng trong quá trình triển khai các dự án, ông mong muốn các chính sách giải quyết đền bù, giải toả cho người dân phải được đảm bảo công khai, đồng bộ đem lại quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân để hạn chế thấp nhất trình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây mất trật tự an toàn xã hội và tốn nhiều thời gian cho chính quyền địa phương khi tham gia giải quyết khiếu nại, kiến nghị”


Bí thư Đảng uỷ xã Tam Thanh Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại buổi giám sát

Qua giám sát tại các địa phương cho thấy hiện nay ở cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng khi thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ nhất: Thời gian Luật định Người đứng đầu cơ quan phải trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng là một khó khăn, trong khi công việc ở cơ sở luôn quá tải đòi hỏi người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết, tham dự những cuộc họp quan trọng do cấp trên triệu tập đã dẫn đến hoạt động tiếp công dân chưa đảm bảo đúng Luật.
Thứ hai: Kinh phí cho hoạt động còn hạn chế, chế độ hỗ trợ cho đội ngũ hoà giải viên cơ sở chưa thoả đáng, cơ sở hạ tầng trang thiết bị phục vụ hoạt động tiếp công dân chưa đảm bảo cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tiếp công dân
Thứ ba:Việc phân loại, xử lý, báo cáo kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nơi có lúc chưa kịp thời; công tác văn thư, lưu trữ khi tiếp nhận và theo dõi xử lý đơn thư còn sơ sài, chưa khoa học…
Thứ tư: Công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa trọng tâm dẫn đến một bộ phận nhân dân chưa nắm rõ pháp luật khi thực hiện quyền công dân, nhất là về Luật khiếu nại, tố cáo đã dẫn đến nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo sai, phát sinh khiếu kiện…
Thứ năm: Hiện nay nhiều dự án được xây dựng, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa đồng đều dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, khiếu kiện gây khó khăn cho chính quyền các cấp.
Qua công tác giám sát, ông Nguyễn phi Hùng- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ghi nhận những kết quả của chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoạt động giám sát cũng đã giúp cho các địa phương nhìn nhận những hạn chế để khắc phục nâng cao năng lực chuyên môn, từng bước hoàn thiện hơn trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Phi Hùng khẳng định: Quy luật phát triển của đời sống xã hội chắc chắn không tránh khỏi phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, vì vậy ông mong các cấp chính quyền hãy chịu khó gần dân, lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, mềm dẻo, linh hoạt trong giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh…nhằm đem lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nhân dân, tạo dự đồng thuận xã hội để cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Đối với những vấn đề khó khăn, bất cập mà các địa phương kiến nghị, Đoàn sẽ tổng hợp và kiến nghị với tỉnh, với Trung ương nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp./.

* Một số hình ảnh ghi lại trong công tác giám sát tại thành phố Tam Kỳ:



   
Thành viên Đoàn giám sát hồ sơ lưu trữ của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
của UBND xã Tam Thanh và phường Hoà Hương


Thành viên Đoàn giám sát hồ sơ lưu trữ của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 
của UBND thành phố Tam Kỳ






Nơi tiếp dân của UBND phường Hoà Hương

Nguồn tin: Châu Thị Hậu

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Liên kết Website